Quảng Ninh khẳng định không có chuyện 'ngăn sông cấm chợ' trên vịnh Hạ Long

Đại diện Ban quản lý vịnh Hạ Long khẳng định không có chuyện ngăn sông cấm chợ trên vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, muốn có tour kết nối Cát Bà - vịnh Hạ Long, các đơn vị phải thực hiện theo đúng quy định.

Ngày 26/7, thông tin từ Ban quản lý vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, đơn vị này khẳng định không có chuyện "ngăn sông cấm chợ" trên vịnh Hạ Long; đồng thời đã có văn bản trả lời gửi tới UBND tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh khẳng định không có chuyện 'ngăn sông cấm chợ' trên vịnh Hạ Long  - Ảnh 1.

Hiện trên vịnh Hạ Long có khoảng 400 tàu hoạt động vận chuyển khách

 

Đáng chú ý, trong văn bản gửi tới UBND tỉnh Quảng Ninh, đơn vị này khẳng định vịnh Hạ Long - vịnh Lan Hạ, là danh lam thắng cảnh thuộc địa giới hành chính của 2 địa phương riêng biệt (Quảng Ninh và Hải Phòng). Chính vì vậy, việc các hoạt động tham quan cần tuân thủ quy định của các cơ quan chức năng, không thể thích đi đâu thì đi.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Trung Hậu, đại diện Ban quản lý vịnh Hạ Long cho biết, vịnh Hạ Long là di sản thiên nhiên thế giới đang được khai thác và bảo vệ. Trên vùng biển di sản này có những quy chế đặc biệt chịu sự quản lý của tỉnh Quảng Ninh, nhiều bộ ngành T.Ư và cả UNESCO.

"Các tàu tham quan vịnh Hạ Long được quy hoạch về số lượng, quản lý về chất lượng để bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên thế giới. Việc mở tour kết nối từ điểm này sang điểm kia phải được mở luồng tuyến, được sự đồng ý của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Đến khi xảy ra sự cố trên biển ai sẽ chịu trách nhiệm nếu cho hoạt động vô tội vạ", đại diện Ban quản lý vịnh Hạ Long cho biết.

Quảng Ninh khẳng định không có chuyện 'ngăn sông cấm chợ' trên vịnh Hạ Long  - Ảnh 2.

Tàu du lịch trên vịnh Lan Hạ đang muốn được đưa khách sang vịnh Hạ Long nhưng hiện chưa có luồng tuyến

Cũng theo đại diện Ban quản lý vịnh Hạ Long, tất cả các tàu du lịch trên vịnh Hạ Long lắp hệ thống cứu hỏa hiện đại, hệ thống camera, định vị để cơ quan chức năng giám sát. Các tàu đi đến đâu cơ quan chức năng đều có thể nắm bắt được và kịp thời cứu hộ cứu nạn nếu có tình huống xấu xảy ra.

Ngoài ra, các tàu du lịch tại Hạ Long đều được xuất phát từ các cảng chuyên biệt được đầu tư hiện đại, trị giá hàng ngàn tỉ đồng, đẳng cấp quốc tế. Trong khi các tàu tại vịnh Lan Hạ vẫn phải neo đậu tạm bợ tại bến Gia Luận (H.Cát Hải, Hải Phòng).

Đặc biệt, UNESCO và Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) đã khuyến nghị về việc hạn chế số lượng tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long. UBND tỉnh Quảng Ninh cũng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo liên quan như quy định tạm thời về quản lý hoạt động tàu du lịch cũng như nâng cao chất lượng và quản lý tàu trên vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long của tỉnh. Tháng 4.2016, có 533 tàu du lịch tham quan, vận chuyển khách trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long. Đến năm 2023, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số tàu giảm còn 500, trong đó có 400 tàu thường xuyên hoạt động.

Một số chủ doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch trên vịnh Lan Hạ đang "thèm khát" được đưa khách sang vịnh Hạ Long thế nhưng để làm được điều này thì 2 địa phương Quảng Ninh - Hải Phòng phải có sự thống nhất và làm việc với cơ quan quản lý T.Ư, UNESCO.

Theo Thanhnien.vn

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 96